Tổng Đài Tư Vấn Miễn Phí - 028.6672.9898 - 0971.781.926
Giờ hoạt động: 07:00 - 22:00
Giỏ hàng ( 0 )

Ăn uống khoa học để phòng ngừa sỏi thận

28/06/2014

Muốn giảm thiểu nguy cơ mắc phải căn bệnh này, trong chế độ ăn uống hằng ngày, NCT nên lưu ý:

Uống nhiều nước lọc: Nước tinh khiết là công cụ “tẩy rửa” tuyệt vời cho các cơ quan trong cơ thể. Khi được lọc thải qua thận, nước sẽ cuốn trôi các chất độc và chất bẩn tích tụ tại đây. Do đó, bạn nên uống càng nhiều nước càng tốt vì thói quen này không chỉ giúp ngăn ngừa sự hình thành các viên sỏi thận mà còn giúp loại bỏ những viên sỏi cực nhỏ đang có trong thận. Uống thật nhiều nước lọc có thể làm giảm tới 50% nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

Cho nước chanh hay giấm táo vào đồ uống hằng ngày: Sẽ giúp làm kiềm hóa cơ thể, ngăn chặn sự hình thành sỏi thận một cách hiệu quả. Các loại nước uống có tính kiềm còn giúp phân hủy nhanh những viên sỏi có sẵn trong thận, giúp thận sạch và khỏe.

Ăn thực phẩm giàu can-xi: Nghe có vẻ nghịch lí, vì mọi người luôn có suy nghĩ can-xi là tác nhân gây ra bệnh sỏi thận. Đây là quan điểm sai lầm, các loại thực phẩm có hàm lượng can-xi tự nhiên cao rất có ích trong việc ngăn ngừa bệnh sỏi thận, có khả năng “khóa” chặt can-xi oxalat – chất gây sỏi thận phổ biến nhất, phân hủy và tống đẩy chúng ra khỏi cơ thể trước khi tích tụ và tạo thành những viên sỏi nhỏ trong thận.

Những loại thực phẩm giàu can-xi gồm các loại rau có lá màu xanh đậm, rau họ thập tự, bơ và sữa. Đối với những người theo đuổi chế độ ăn chay, cần bổ sung thêm chất béo bão hòa từ dầu dừa để giúp cân bằng lượng chất béo nạp vào cơ thể do không tiêu thụ các sản phẩm từ thịt.

Bổ sung thêm magiê xi-trat và các vi-ta-min nhóm B mỗi ngày: Ma-giê xi-trat  có khả năng trung hòa các khoáng chất oxalate trong nhiều loại thực phẩm. Để tăng cường tối đa khả năng phòng ngừa sỏi thận cho cơ thể, nên ăn nhiều thực phẩm giàu ma-giê như bơ, bông cải xanh, ca cao, các loạt đậu, chuối… Những thực phẩm chứa nhiều vi-ta-min B hoặc thuốc bổ sung vi-ta-min B tổng hợp cũng được khuyến khích sử dụng.

Không sử dụng soda: Hàm lượng a-xít phốt-pho-ríc quá cao trong nước sô-đa khiến chúng trở thành một trong những thực phẩm có nguy cơ gây sỏi thận cao nhất. Khi được nạp vào cơ thể, a-xít phốt-pho-ríc gây ra tình trạng a-xít hóa, làm tăng khả năng tích tụ can-xi trong thận.

Chọn những khẩu phần ăn chứa ít oxalat: Cần loại bỏ những thực phẩm chứa nhiều oxalat như trà xanh, gạo, ngũ cốc, một số loại quả hạch và rau xanh như cải bó xôi… ra khỏi khẩu phần ăn hằng ngày nếu bạn đang có nguy cơ bị sỏi thận. Sự kết hợp giữa oxalat và can-xi sẽ tạo thành những viên sỏi nhỏ trong thận.

 

BS Nguyễn Anh Tuấn

(Theo Naturalnews)